Page 8 - Digital
P. 8

ด้วยหลักการสร้างสังคมคุณภาพ ที่เป็นกรอบแนวทางของการพัฒนาสังคมสุขภาวะที่ประชาชนเข้าถึงบริการ
            สุขภาพที่มีคุณภาพมาตรฐาน โดยได้รับการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคอย่างเท่าเทียม ทั่วถึงและเป็นธรรมผ่านกระบวนการ

            มีส่วนร่วมของประชาชนและภาคส่วนต่างๆ ในสังคมดังกล่าว ส�านักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ
            จึงได้ก�าหนดวิสัยทัศน์ของการพัฒนาดิจิทัลเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ (Digital Healthcare

            Consumer Protection; Smart HCP) ดังนี้




                            วิสัยทัศน์


                     ส�านักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ เป็นส่วนราชการดิจิทัลที่มีศักยภาพสูงในการพัฒนา

            มาตรการทางกฎหมาย และนวัตกรรม โดยใช้ประโยชน์จากข้อมูล ก�าลังคนคุณภาพ และทรัพยากรในระบบสนับสนุน
            บริการสุขภาพ เพื่อขับเคลื่อนสังคมสุขภาวะของประเทศไทยให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน และมีระบบบริการสุขภาพ

            ที่มีขีดความสามารถสากล
                     ภายใต้วิสัยทัศน์ของการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ ที่พัฒนาตามกรอบแนวทางของยุทธศาสตร์

            การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดังกล่าว ส�านักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ ได้ก�าหนด

            กรอบแนวทางการด�าเนินภารกิจของส่วนราชการ ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ 4.0 (Smart
            Healthcare Consumer Protection; Smart HCP) ดังแสดงในแผนภาพที่ 3




               แผนภาพที่ 3  กรอบแนวทางการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ 4.0
                            (Smart Healthcare Consumer Protection; Smart HCP)


             Interconnected Healthcare System & International Standards  Consumer Protection Management 4.0
               Wide Area Network; WAN                                           ระบบบริการอัจฉริยะ
               Health Service Across Border                                     E-monitoring
               Healthtech & Meditech                                            Smart Surveillance System
                 เครื่องมือ & อุปกรณ์ทางการแพทย์                                 Drone Technology
                
                 Medical Robotic                                                 ตรวจประเมินและเฝ้าระวังบริการสุขภาพ
                
                 Automated Diagnosis                                             ผ่าน GIS
                
                 Precision medicine                                              Fraudulent Behavior Detection
                
                 Digital Health & IOT                                            เทคโนโลยีเฝ้าระวังด้านบริการสุขภาพ
                
               Artificial Intelligence : AI
               Wearable Technology
               เมืองบริการสุขภาพอัจฉริยะ (Smart City)
              Big Data System                                                           Smart Services
                Blockchain Technology                                             QR code
                                                                                   E-registration & E-payment
                โครงข่ายข้อมูล สถานพยาบาลออนไลน์                                   E-licensing & E-signature
                เชื่อมโยง National Health Account                                  Smart-CRM & E-Social Marketing
                                                                                 
                Underwriting and Healthcare                                       Healthcare Consumer Protection
                Consumer Protection Process                                      
                                                                                   E-book
                การน�าข้อมูลจาก social media มาใช้                                 Automated Complaints Processing
                เพื่อการพัฒนามาตรการคุ้มครองผู้บริโภคฯ                           
                                                                                   Cyber security


              4   แผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ (Smart HCP)
                  ส�านักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ (พ.ศ.2560-2579)
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13