Page 10 - ยุทธศาสตร์Total2
P. 10

ระบบมาตรฐานบริการสุขภาพและการคุ้มครอง           แนวทางการพัฒนาตาม
                  SWOT
                                ผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพของประเทศไทย        ยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ ๒๐ ปี


             Weaknesses       o การบังคับใช้กฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ   o ขาดความสอดคล้องและความเชื่อม
                                ยังไม่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ  โยงในด้านนโยบายและยุทธศาสตร์
                                และสังคม                                    เชิงบูรณาการของแต่ละส่วนราชการ
                              o สมรรถนะของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย   o ขาดการเตรียมมาตรการลดผล
                                ยังไม่เหมาะสมกับความท้าทายของภารกิจ         กระทบ/คุ้มครองผู้บริโภคด้าน
                              o ยังไม่มีการน�าเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการ   บริการสุขภาพในประเทศจาก
                                ตรวจประเมินมาตรฐานสถานพยาบาลเท่าที่ควร      การเปิดเสรีการค้าบริการสุขภาพ
                              o กลไกการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียยังไม่มี  และการเคลื่อนย้ายของบุคลากร
                                ประสิทธิภาพเพียงพอ                          วิชาชีพในประชาคมอาเซียน
                              o การบูรณาการ ความสอดคล้อง และการบริหาร o ขาดการจัดการความรู้และการ
                                จัดการข้อมูลด้านสุขภาพยังไม่มีประสิทธิภาพ  พัฒนานวัตกรรมด้านการคุ้มครอง
                                เพียงพอ                                     ผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ
                              o ยังไม่มีมาตรการรองรับการค้าเสรีด้านบริการ o ขาดการน�า Big Data Technology
                                สุขภาพระหว่างประเทศและการเคลื่อนย้ายของ     มาใช้ในการพัฒนาระบบบริหาร
                                บุคลากรวิชาชีพ                              จัดการเชิงยุทธศาสตร์

                              o ขาดการเตรียมมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคด้าน o ขาดการบูรณาการยุทธศาสตร์
                                บริการสุขภาพรองรับบริการสุขภาพที่พัฒนา  ด้านการสร้างความสามารถในการ
                                จากเทคโนโลยีทางการแพทย์ขั้นสูงหรือการ       แข่งขันของประเทศด้านบริการ
                                เปลี่ยนแปลงทางสังคม เช่น Robot Medicine   สุขภาพและจ�าเป็นต้องพัฒนา
                                การบริการรักษาพยาบาลข้ามเขตแดนโดยใช้        ความรู้เกี่ยวกับการขับเคลื่อนกลุ่ม
                                เทคโนโลยีทางการสื่อสาร สังคมผู้สูงอายุ รวมทั้ง  อุตสาหกรรมทางการแพทย์ให้เป็น
                                การจัดบริการรองรับกลุ่มแรงงานต่างด้าว และ  อุตสาหกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
                                การร่วมลงทุนด้านบริการสุขภาพระหว่างภาครัฐ   ด้วยนวัตกรรมภายใต้นโยบาย
                                และเอกชน                                    ประเทศไทย ๔.๐
                              o การวิจัยเพื่อการพัฒนานโยบายระบบบริการ o ประชาชนยังมีค่านิยมของการพึ่งพา
                                สุขภาพและการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการ     ระบบบริการสุขภาพมากกว่า
                                สุขภาพ และการแปลงข้อมูลที่ได้จากการวิจัยที่มีอยู่  การพึ่งพาตนเอง
                                ไปสู่การปฏิบัติยังไม่เพียงพอขาดการใช้หลักฐานเชิง
                                ประจักษ์ในการก�าหนดนโยบายและยุทธศาสตร์
                              o ประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการภาครัฐ
                                ยังไม่ทันสมัยเหมาะสมกับการขับเคลื่อน
                                ยุทธศาสตร์ ๒๐ ปี ขาดการใช้ประโยชน์จาก
                                ฐานข้อมูลในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพแบบ
                                เชื่อมโยงหลายระดับ ในสภาวการณ์ของการค้าเสรี
                                และการให้สิทธิพิเศษทางการค้าบริการสุขภาพ
                                ระหว่างประเทศ (Health Related Services in
                                Multilateral  and  Preferential  Trade
                                Arrangements)



              6 แผนยุทธศาสตร์ ส�านักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ ระยะ ๒๐ ปี  (พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๙)
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15